Saturday, December 27, 2008

Hanbagu / Japanese Hamburger










วันนี้มีเมนูง่ายๆมานำเสนอคะ ชื่อว่า Hanbagu เป็น แฮมเบอร์เกอร์ สไตล์ ญี่ปุ่น ที่ไม่มีขนมปังมาประกบคะ รสชาติอร่อยดีคะ สูตรนี้เป็นสูตรที่ได้มาจาก Happy Home Baking คะ เป็นเวบที่เจอโดยความบังเอิญ ตอนไปอ่านบล๊อคของพี่ตา ผ้าไหมไทย double soft bread แล้วพี่ตาเขียนว่า ได้มาจากบล๊อค Aimei เลยตามไปดู เลยไปเจอ บล๊อคนี้อีก สรุปว่า ขนมปังไม่ได้ทำ ทำแฮมเบอเกอร์แทน อิอิ (ก็ แหม ขนมปังมันทำยากเ เนอะๆ) **ขอบคุณพี่ตาผ้าไหมไทย ที่ลงสูตรดีดีไว้มากมายคะ ไปอ่านบ่อยๆ ชอบจังเลยคะ โดยเฉพาะ เรื่องแต่งหน้าเค้ก ให้ความรู้มากมายเลยคะ
สูตร Hanbagu คะ:ดัดแปลงจากของ Happy Home Baking นิดหน่อยคะ
หอมใหญ่สับ 1 หัว (Original ใช้ 1/2)
เนยสด 1 ชต
หมูบด 400 กรัม (Original ใช้ เนื้อวัวบด)
ไข่ไก่ตีพอแตก 1 ฟอง
แป้งขนมปังแห้งบด แบบหยาบ 4 ชต (Original ไม่ได้ระบุว่าหยาบคะ แต่น๊อตเลือกเอง จะได้มี texture เยอะๆ)
นมสดจืด 3 ชต
เกลือ พริกไทยสำหรับปรุงรส
เริ่มจาก เอาหอมใหญ่ผัดเนย จนหอมเปลี่ยนเป็นใสๆ ยกออกจากเตาพักเอาไว้
ผสมนม กับ ขนมปังบดไว้ด้วยกัน พักไว้
ใส่ ไข่ ขนมปัง หอม ลงในหมูบด ปรุงด้วยเกลือและพริกไทย นวดให้เข้ากันจนเหนียว ปั้นเป็นก้อน 4 ก้อน โยน(ไม่ได้โยนไกลๆนะ)ไปมาระหว่างมือหนึ่งไปอีกมือหนึ่ง เพื่อทำให้เป็นรูปร่าง เวลาทอดจะได้ไม่แตกคะ(ตอนโยนนี่สนุกดีนะคะ)
หอดในน้ำมัน ด้านละ 2 นาที โดยไฟกลางให้ เป็นสีน้ำตาลอ่อนทั้งสองข้าง หรี่ไฟ แล้ว เอาฝาปิดใช้เวลาประมาณ 7 นาที จนสุก เอาไม้จิ้มดู ไม่มีเลือดติดมา น้ำจะใส คะ
ซอสราด
ซอสมะเขือเทศ 6 ชต
ซอส Worcestershire 6 ชต
แค่เอาสองอย่างผสมกันก็จะได้ซอสราดคะ

ตบท้ายด้วยของหวาน เป็น ทาร์ต chocolate creamcheese with fresh fruit ค่า แป้งทาร์ตสูตร Le Cordon Bleu อรอ่ยคะ ช๊อคครีมชีส สูตรมั่วทำเองใส่ช๊อคโกแลตเยอะเป็นพิเศษ

Have a good cooking day.
Cheers!

1 comments:

Anonymous said...

I was wondering if you would ever be interested in becoming a featured publisher with Foodbuzz.com? If so please conctact me at lizstambaugh@yahoo.com